Chưa được phân loại

Phương pháp tiết kiệm nước tưới trong nông nghiệp

phương pháp tiết kieemh nước

Tiết kiệm nước tưới luôn là vấn đề nông dân luôn quan tâm trong sản xuất nông nghiệp. Để giải quyết vấn đề trên, phancompost.com gửi đến các bạn bài viết này giúp các bạn biết thêm về phương pháp tiết kiệm nước tưới trong nông nghiệp.

phương pháp tiết kieemh nước

Làm cho việc tưới tiêu hiệu quả hơn

Để giảm lượng nước sử dụng trong nông nghiệp thì phương pháp như thế nào để việc tưới tiêu trở nên hiệu quả ?

  • Kiểm tra hệ thống tưới ngăn chặn các trường hợp bị rò rỉ tránh gây lãng phí nguồn nước tưới hiệu quả nhất
  • Tối ưu hóa hệ thống tưới tiêu. Lịch tưới nước được điều chỉnh cho phép chỉ tưới nước ở những thời điểm và vị trí cần thiết. Sử dụng các ứng dụng có sẵn trên máy tính để điều chỉnh hệ thống tưới tiêu phản ứng theo lượng mưa và độ ẩm trong đất.
  • Áp dụng phương pháp tưới nước nhỏ giọt, chỉ tưới vảo rễ cây thay vì cho đất tưới tưới xung quanh cây trồng. Phương pháp này giúp tránh sự bốc hơi nước không cần thiết từ đất.
  • Rải một lớp phủ hữu cơ trên mặt đất có thể vừa giảm sự thoát hơi nước không cần thiết vừa ngăn cỏ dại giữa các cây trồng.

Tiến hành cải tạo đất giúp đất khỏe mạnh

trồng cây che phủ đất

Việc giúp đất khỏe góp phần duy trì một hệ sinh thái đất lành mạnh. Bên cạnh đó, đất khỏe chứa các cấu trúc quan trọng giúp giữ nước, giúp thấm nước hiệu quả hơn so với đất bị suy kiệt và bị xói mòn.

Phương pháp có thể duy trì đất khỏe mạnh bạn có thể áp dụng như thêm phân trộn vào đất, quản lí dư lượng chất dinh dưỡng trong đất, làm đất theo hướng vừa sử dụng vừa bảo tồn và hạn chế xới đất nhiều trong canh tác.

Nghiên cứu trồng các loại cây trồng tiết kiệm nước hơn theo khí hậu khu vực trồng

Bằng cách trồng các loại cây trồng ít cần sử dụng nước, bao gồm cả cây lâu năm có rễ ăn sâu, điều này sẽ là điều kiện tất yếu làm giảm nhu cầu về nước trong nông nghiệp.

Điều quan trong nữa, là phải trồng các cây trồng phù hợp với điều kiện khí khí hậu phù hợp với điều kiện của địa phương. Ví dụ, những loại cây trồng chịu hạn sẽ được trồng hợp lí nhất nếu trồng trong điều kiện khô và nóng hơn.

Các cây trồng chịu hạn bạn có thể tham khảo như: ô liu, lúa miến, dưa chuột Armenia, kê,…

Thu hoạch nước mưa

Thu hoạch nước mưa có thể được sử dụng cho cả trang trại nhỏ và lớn trong canh tác. Người nông dân có thể tạo ra các ao và các đìa ngập nước để thu nước mưa quanh năm và có thể sử dụng trong mùa khô. Những ao và đìa nước này có thể cung cấp môi trường sống cho các loài động vật dưới nước khác.

Canh tác khô

Phương pháp canh tác không sử dụng nước chủ yếu kích thích rễ cây trồng ăn sâu xuống đất tìm kiếm các mạch nước ngầm. Ở một số nơi trên thế giới, các phương pháp thủy lợi đã biết đều bị cấm, vì thế canh tác khô là phương án hữu hiệu vừa tiết kiệm nước, vừa tận dụng nguồn nước tự nhiên trong đất. Người nông dân phải có hiểu biết sâu về cây trồng và đặc điểm địa lý của vùng canh tác thì mới có thể áp dụng phương pháp này. Năng suất có thể bị giảm đi nhưng chất lượng của nông sản được cải thiện rõ rệt qua một số nghiên cứu

Tiến hành trồng cây che phủ

Các loại cây trồng phủ đất như cỏ ba lá và húng quế đã được biết đến như là giải pháp bảo vệ đất trồng, ngăn chặn xói mòn, ngăn chặn các loại thực vật xâm hại, tăng độ phì nhiêu và chống thất thoát nước. Nông trại kết hợp với cây trồng phủ đất sẽ cho ra năng suất cao hơn 12% so với nông trại khác trong thời kỳ khô hạn.

Thủy canh và khí canh

Trồng cây bằng phương pháp thủy canh hay khí canh không chỉ kiểm soát được lượng nước cho cây trồng mà còn căn cơ được lượng phân bón dinh dưỡng chính xác cho từng giai đoạn phát triển của cây. Hình thức này áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại tiết kiệm nước tưới và thường cho ra sản phẩm đảm bảo an toàn và chất lượng hơn so với cây trồng trên ruộng đất

Xem thêm: Dung dịch dinh dưỡng thủy canh trong trồng rau. Cách pha chế thế nào

Lợi ích của trồng thủy canh trong nông nghiệp hiện đại

Để bảo tồn nguồn nước cần cải thiện chất lượng đất theo hướng tăng độ ẩm, giúp thực vật tiếp cận và lấy thêm nước đã có trong đất, giảm nhu cầu tưới tiêu bổ sung cho cây trồng. Với bài viết phancompost.com hi vọng bạn có thể áp dụng trong nông nghiệp để lượng nước tưới sử dụng được giảm thiểu tốt nhất.

Similar Posts