sản xuất

Tổng Hợp Kiến Thức Về Phân Compost

ủ phân compost

Lạm dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu,… trong canh tác nông nghiệp hiện nay đang là một vấn nạn. Bởi nó đang ngày càng ảnh hưởng tiêu cực đến các yếu tố môi trường. Chính vì thế có một giải pháp đang dần được ứng dụng như một trào lưu thay thế. Đó là sử dụng phân Compost. Vừa đem lại hiệu quả kinh tế, vừa thân thiện với môi trường.

Vậy phân compost là gì? Việc sản xuất và sử dụng loại phân này như thế nào chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu nhé.

PHÂN COMPOST LÀ GÌ?

phân Compost

Phân Compost hay còn được gọi là phân hữu cơ. Đây là loại phân được chế biến từ rác thải của thực vật như cỏ, thân lá cây xanh, rơm rạ,… Cùng với đó là các rác thải sinh hoạt của con người như rau củ quả thừa và bị thối hỏng. Sau quá trình phân hủy và tái chế sẽ trở thành loại phân bón hữu cơ để cải tạo đất.

Phân Compost có an toàn hay không?

Từ việc được làm bằng nguồn nguyên liệu hoàn toàn hữu cơ. Nên đây là loại phân được đánh giá là rất thân thiện với môi trường. Đặc biệt là tận dụng được các loại phế phẩm nên có thể tự trộn ngay tại nhà.

Các loại rác thải này được trộn ủ lẫn với men ủ như phân chuồng, vôi, tro nấu bếp… Sau quá trình ủ, các loại rác thải này sẽ hoai mục. Khi đó được sử dụng để bón cho cây trồng giống như rất nhiều loại phân khác.

QUÁ TRÌNH TRỘN PHÂN COMPOST

Các bước trộn, ủ:

  • Chuẩn bị thùng ủ rác hữu cơ, xác định vị trí đặt thùng ủ rác hoặc luống đất để ủ rác
  • Phân loại rác thành rác vô cơ và rác hữu cơ. Chỉ sử dụng rác hữu cơ có thể phân hủy được làm nguyên liệu ủ phân.
  • Trộn rác với một số thành phần bổ sung như carbon, nitrogen,…
  • Đổ rác vào thùng ủ hoạc luống đất ủ, đảo trộn rác thật đều
  • Kiểm soát nhiệt độ và độ ấm
  • Ủ chín
  • Sàng lọc phân Compost
  • Lấy phân Compost ra ngoài và sử dụng

TÁC DỤNG CỦA PHÂN COPOST

Phân Compost là loại phân hữu cơ thân thiện với môi trường. Loại phân này rất giàu dinh dưỡng được sử dụng bón cho cây trồng trong các khu vườn trồng cây lâm nghiêp, cây ăn quả,…Sử dụng trong canh tác nông nghiệp trồng lúa nước.

Ngoài tác dụng làm phân bón cho cây trồng, phân Compost còn rất nhiều công dụng khác. Phân còn bổ sung được cho đất các chất mùn quan trọng, axit humic và được coi như một loại thuốc trừ sâu tự nhiên có lợi cho đất.

Phân Compost Giúp Cải Tạo Đất

Trong hệ sinh thái, đây còn là nguồn hữu cơ vừa có tác dụng cải tạo đất làm cho đất tơi xốp, thông thoáng, tăng số lượng và khả năng hoạt động của các vi sinh vật hữu ích trong đất, tăng độ phì nhiêu cho đất. Đồng thời nó còn bảo vệ đất , giữ ẩm, giữ nước tốt, chống xói mòn, chống rửa trôi đất, chống chai cứng đất.

Hi vọng, với bài viết này, bạn đọc có thể hiểu hơn về phân hữu cơ Compost. Mọi người có thể thử sử dụng loại phân này để vừa đem lại hiệu quả kinh tế vừa có thể chung tay bảo vệ môi trường sống của chúng ta nhé.