Chưa được phân loại

Xử lí tình trạng ô nhiễm chất hữu cơ bị nhiễm trong nguồn nước

xử lí ô nhiễm nguồn nước

Nguồn nước đang bị ô nhiễm một cách nghiêm trọng. Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước, cách xử lí tình trạng ô nhiễm chất hữu cơ trong nguồn nước thế nào? Cùng phancompost.com tìm hiểu nhé!

xử lí ô nhiễm nguồn nước

Chất hữu cơ là gì?

Các hợp chất hữu cơ là một lớp lớn các hợp chất hóa học. Mà các phân tử của chúng có chứa Cacbon. Tuy nhiên, ngoại trừ các Cacbua, Cacbonat, Cacbon Oxit và Xyanua.

Nguồn gốc của các hợp chất hữu cơ này có thể có nguồn gốc từ tự nhên hoặc do các phản ứng nhân tạo.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nguồn nước bị ô nhiêm chất hữu cơ

Do nông nghiệp

Chất hữu cơ có trong các hóa chất, thuốc trừ sâu được sử dụng trong nông nghiệp. Ở các hộ gia đình nuôi trồng nông nghiệp , gia súc gia cầm theo cách cũ gây ra ô nhiễm. Các chất thải này, thấm vào đất, vào nước. Đồng thời, chất thải nông nghiệp cũng tiếp tục xả thẳng trực tiếp ao hồ, sông suối gây ô nhiễm nguồn nước một cách nghiêm trọng.

Do công nghiệp

Hiện nay, công nghiệp hóa hiện đại đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Các xí nghiệp, nhà máy sản xuất đang xả hàng tấn chất thải, hóa chất công nghiệp ra môi trường mỗi ngày. Tuy nhiên, các loại hợp chất này lại chưa qua phương thức xử lý nào gây ô nhiễm môi trường ngày càng nặng nề.

Do quá trình gia tăng dân số

Khi dân số tăng vọt kéo theo nhiều hệ lụy liên quan đến nhu cầu ăn uống sinh hoạt, đi lại, xây dựng, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp. Tất cả các hoạt động trong đời sống này đều không thể thiếu nước.

Do đó, con người với các hoạt động phát triển có ảnh hưởng rất lớn tới môi trường tự nhiên nói chung, môi trường nước nói riêng.

Do các điều kiện tự nhiên

Lũ lụt, gió bão, hạn hán,… là các tác nhân ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước trên trái đất. Bên cạnh đó, hiện tượng động thực vật chết cũng ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước trong tự nhiên.

Tác hại khi sử dụng nước ô nhiễm hữu cơ

tác hại của ô nhiễm nước

Nếu sử dụng nguồn nước sinh hoạt nhiễm chất hữu cơ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người như:

  • Các chất hữu cơ khi tương tác Clo sẽ tạo ra chất gây ung thư.
  • Các chất hữu cơ khi tương tác với Oxi sẽ tạo ra chất độc Nitrit, gây ra hiện tượng thiếu oxy trong máu ( Methemoglobin).
  • Tích lũy lâu ngayftrong gan gây ra hiện tượng nhiễm độc, ung thư gan.
  • Tạo môi trường cho rêu, tảo trong bể chưa phát triển, là môi trường cho các vi sinh vật độc hại phát triển trong nước.

Biện pháp xử lí ô nhiễm nguồn nước

Cần nâng cao nhận thức sử dụng và xử lí rác thải của người dân

Đây là yếu tố quyết định tới việc cải thện và bảo vệ nguồn nước trong tự nhiên. Vì vây, giáo dục ý thức và trách nhiệm của mỗi người đối với xử lí ô nhiễm nguồn nước là vấn đề then chốt và cần thiết.

Làm sao để người dân thay đổi suy nghĩ , thay đổi thói quen sử dụng và xử lí rác thải thì mọi vấn đề liên quan tới môi trường sẽ được giải quyết tốt hơn. Cần tăng cường tuyên truyền , giáo dục nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường nước từ những hành động đơn giản như vứt rác đúng nơi quy định, lên án những hành vi xả rác bừa bãi.

Xây dựng và hoàn thiện hệ thống xử lí pháp luật về môi trường

Để khắc phục ý thức của người dân như đã nêu ở trên, song song với tăng cường tuyên truyền cần có những biện pháp răn đe kịp thời mới thật sự hiệu quả. Phương pháp, cách làm phải thực sự nghiêm túc, công bằng và hiệu quả. Tránh tình trạng bao che, xúi giục đối với những hành vi sai trái.

Hoàn thiện hệ thống xử lí nước ô nhiễm tại khu vực

Để làm được vấn đề này, không phải riêng một cá nhân hay tổ chức nào có thể làm được. Phải có sự kết hợp có hệ thống gồm: nhà nước là nhà đầu tư,doanh nghiệp là đơn vị thi công và người dân là người sử dụng.

  • Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động xả thải tại các khu công nghiệp để kịp thời phát hiện và xử lí sai phạm.
  • Các nhà máy, xí nghiệp cần xây bể xử lý nguồn nước thải thay vì xả trực tiếp ra môi trường bên ngoài cũng là một biện pháp xử lí ô nhiễm nguồn nước hiệu quả.
  • Nhà nước cần tích cực đầu tư nghiên cứu để tìm ra biện pháp khắc phục ô nhiễm nguồn nước hiệu quả hơn.
  • Cải tiến công tác sản xuất nông nghiệp bằng cách dùng phương pháp tự nhiên để tạo dinh dưỡng cho đất, kết hợp sử dụng cây trồng kháng sâu bệnh để hạn chế sử dụng các hóa chất độc hại.

Sử dụng các giải pháp xử lí nguồn nước ô nhiễm

Biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường nước bằng cách có thể sử dụng các nguồn năng lượng thay thế và áp dụng trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp ví dụ như năng lượng mặt trời, năng lương gió,…Đây là một giải pháp an toàn có thể hạn chế được nguồn rác thải và nước thải độc hại.

Với bài viết của phancompost.com bạn đã hiểu rõ hơn về tạp chất hữu cơ trong nước, tác hại của nó cũng như biện pháp để xử lí ô nhiễm nguồn nước liên quan . Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Similar Posts