Chưa được phân loại

Chế phẩm sinh học EM

Chế phẩm sinh học EM là gì

Nếu bạn đang hoạt động trong nuôi trồng thủy sản hoặc phân bón thì có thể đã nghe qua chế phẩm sinh học EM. Nếu muốn hiểu rõ hơn về chế phẩm này để phục vụ nhu cầu của bạn thì bạn không nên bỏ qua bài viết dưới đây của trang phancompost.com

Chế phẩm sinh học EM là gì

Chế phẩm sinh học EM là gì

Chế phẩm sinh học EM hay chế phẩm EM có tên khoa học là Effective Microorganisms gồm tập hợp hơn 80 các loài vi sinh vật có ích. Chúng sống cộng sinh và phát triển trong môi trường lên men. Rồi một hệ thống sinh thái vi sinh với nhau được tạo ra. Trong môi trường đó, các vi sinh vật hỗ trợ nhau để cùng sinh sống và phát triển.

Thành phần của chế phẩm sinh học EM

EM chứa hơn 80 loại vi sinh vật có ích chủ yếu thuộc 5 nhóm sau: 

  • Vi khuẩn quang hợp: Giống như quá trình quang hợp của cây. Những vi khuẩn này có khả năng tổng hợp ra chất hữu cơ và chất dinh dưỡng từ CO2 và H2O cho cây trồng.
  • Vi khuẩn axit lactic: Các vi khuẩn này có thể phân hủy các chất hữu cơ nhanh chóng. Nên giúp làm giảm mùi thối, giảm khí độc và làm sạch không khí. Việc phân hủy chất hữu cơ cũng giúp chuyển dạng khó phân hủy thành những dạng mà cây trồng vật nuôi có thể hấp thu được.
  • Men: Vi khuẩn lên men xúc tác quá trình phát triển các chất sinh trưởng cho cây trồng và vi sinh vật.
  • Xạ khuẩn: Nhóm vi khuẩn này sản sinh ra các chất kháng sinh cho chính nó nhưng ức chế một số vi sinh vật gây bệnh và phân giải chất hữu cơ.
  • Nhóm vi khuẩn cố định đạm: Nhóm vi khuẩn này có thể sử dụng sản phẩm hữu cơ của vi khuẩn quang hợp. Rồi từ đó chúng sẽ chuyển N2 trong không khí thành các hợp chất Nitơ (đạm). 

Như vây, từ những thành phần chính trên của Chế phẩm EM. Bạn có thể thấy rõ EM hoàn toàn đảm bảo tính chất  “an toàn sinh học” và tự nhiên.

CÔNG DỤNG CỦA CHẾ PHẨM SINH HỌC EM

Chúng ta có thể tìm thấy chế phẩm EM được sản xuất ra dưới nhiều dạng khác nhau. Trong nông nghiệp có dạng chất kích thích sinh trưởng cây trồng và vật nuôi, phân bón vi sinh. Hoặc trong một loại nông dược giúp phòng ngừa dịch bệnh cũng là chất khử trùng làm sạch môi trường…

Chế phẩm sinh học EM giúp phân hủy các chất hữu cơ nhanh chóng: 

EM thúc đẩy phân giải chất hữu cơ nhanh chóng, tạo điều kiện cho vi sinh vật có lợi trong đất phát triển. Đồng thời nó cũng ức chế, kim hãm hoạt động của vi sinh vật hại. Từ đó cây trồng phát triển tốt hơn, đất trồng được cải thiện mà không bị bạc màu

Chế phẩm sinh học EM làm giảm mùi và khử trùng

  • EM được pha với nước hay với một số dung dịch khác để làm giảm mùi hôi thối của bãi rác, nhà vệ sinh, phân tươi.
  • Dùng EM cho vào chén nhỏ rồi bỏ vào góc tủ lạnh có thể giảm mùi hôi, mùi ôi thiu của thức ăn.
  • EM giúp khử trùng, giảm mùi và giảm các chất độc hại trong môi trường cũng làm giảm ruồi và bệnh tật cho con người.
  • EM là chất phổ biến được dùng để khử trùng nguồn nước trong hồ thủy sản, khử trùng nước sau khi thiên tai, lũ lụt trên diện rộng làm ô nhiễm nguồn nước.
  • EM còn được dùng để khử trùng và tiêu hủy trên xác động vật, gia súc chết khi bệnh dịch xảy ra.

Chế phẩm sinh học EM tác dụng đối với cây trồng

  • EM tăng khả năng quang hợp cho cây và cố định đạm cùng khả năng chuyển hóa sinh dưỡng tốt. Nên nhừ có EM cây trồng phát triển vượt bậc.
  • Pha EM thứ cấp với nước còn tạo ra được dung dịch kích thích ra hoa, kích thích nảy mầm.
  • EM ức chế vi sinh vật có hại cho cây trồng, đồng thời làm tăng khả năng đề kháng và tính chống chịu của cây trồng. 
  • Chế phẩm EM cùng nấm đối kháng Trichoderma được trộn với phân hữu cơ. Mục đích để thúc đẩy quá trình phân hủy, chuyển hóa chất hữu cơ và giảm mùi hồi.

Chế phẩm sinh học EM ứng dụng cho vật nuôi và thủy sản

  • Hòa EM vào cám hoặc thức ăn giúp bộ tiêu hóa của động vật và thủy sản được cải thiện.
  • EM dùng làm đệm lót sinh học cho heo, giảm thiểu tối đa khả năng gây bệnh cho heo
  • EM có thể được dùng để xử lý và làm sạch nước trong ao, hồ nuôi thủy sản. Có thể khử trùng, tăng sức đề kháng và hạn chế nhưng bệnh lý của thủy sản.

Vừa rồi là sơ lược về chế phẩm sinh học EM mà trang phancompost.com chia sẻ đến bạn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào có thể liên hệ theo thông tin bên dưới để được hỗ trợ. 

Liên hệ hệ thống đại lý của Namix trên toàn quốc

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Đại lý, nhà phân phối: 0902612348 hoặc Nhắn tin Zalo

Trang trại, ng ty mua sỉ: 0904003679 hoặc nhắn tin Zalo

Similar Posts