Chưa được phân loại

Những lưu ý sử dụng Trichoderma để đạt hiệu quả tốt nhất

Chia sẻ những lưu ý sử dụng trichoderma

Trichoderma là chế phẩm sinh học được sử dụng nhiều trong nông nghiệp. Vậy có lưu ý gì khi sử dụng Trichoderma để hiệu quả cao hơn không. Cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn vấn đề này nhé.

nấm đối kháng trichoderma

Trichoderma là gì?

Trichoderma bản chất là nấm, vi sinh vật sống trong đất. Chúng có thể đối kháng lại những nấm bệnh có hại khác cho cây nên còn có tên gọi khác là nấm đối kháng Trichoderma.

Để biết thêm về nấm Trichoderma là gì cùng tác dụng của chúng đối vối cây trồng, bạn có thể xem thêm tại link: https://phancompost.com/2021/05/19/giai-dap-cau-hoi-trichoderma-la-gi/

Những lưu ý khi sử dụng nấm Trichoderma

Chia sẻ những lưu ý sử dụng trichoderma

1.Chọn lọc và lựa mua dòng Trichoderma tốt

Nên sử dụng đủ 4 dòng trichoder ma hỗ trợ cho nhau:

Bạn nên chọn nhiều loại Trichoderma khác nhau để chúng hỗ trợ nhau trong quá trình hoạt động như loại Trichoderma phát triển để hổ trợ Trichoderma phân hủy Cellulose, loại Trichoderma phân hủy Cellulose, dòng khi phát triển hổ trợ các vi khuẩn có lợi cố định đạm và vi khuẩn phân giải lân phát triển mạnh theo cơ chế cộng sinh.

Đảm bảo độ đậm đăc:

Cần sử dụng những chế phẩm Trichoderma có tính đậm đặc để tạo mật độ cao trong đất hay giá thể. Điều đó giúp bào tử được nhanh hình thành, có tác dụng nhanh và hiệu quả hơn trong đất. Lượng đậm đặc tối thiểu là 10CfU/g được ghi trên bao bì.

Cách thử và đánh giá trichoderma sau khi mua về mà không cần có phòng thí nghiệm:

Rửa sạch một chai nước khoáng nửa lít. Sau đó đổ nước sạch vào 3/4 chai nước rồi cho vào thêm một muỗng nhỏ Trichoderma cần đánh giá. Tiếp đến bạn đậy nắp miệng chai rồi lắc đều và để vào vị trí thiếu ánh sáng 4-10 ngày.

Thường xuyên theo dõi sự thay đổi của mùi và màu nước. Mật độ Trichoderma càng đặc thì chúng thay đồi càng nhanh trong thời gian càng ngắn. Tức màu nước đồi màu càng nhanh, mùi càng nhanh hôi.

2. Những sản phẩm có thể và không thể sử dụng chung với Trichoderma.

Không nên sử dụng chung với phân bón và những chất có tính diệt khuẩn:

Vì bản chất của nấm đối kháng Trichoderma cũng là nấm, nên những phân bón và những chất có tính diệt khuẩn có khả năng làm các chủng nấm đối khác bị tiêu diệt. Vào những trường hợp bật khả kháng.

Các loại phân có tính diệt khuẩn thường ta nhanh trong nước, dễ phân ly thành ion như: SA, Urea, KCl ( kali muối ớt), Bo ( dạng Borat hay Boric); các phân vi lượng gốc Sulphat: CuSO4, ZnSO4, FeSO4, MnSO4, MgSO4, hoặc lân chua – super lân còn nhiều dư lượng axit H2SO4.

Các loại vôi có tính diệt khuẩn: vôi nung hay vôi cục (CaO),vôi nông nghiệp (CaCO3, MgCO3)

Các loại phân bón có thể sử dụng kết hợp với Tichoderma

  •  Các loại phân mùn, phân hữu cơ, N dạng hữu cơ, trung vi lượng hữu cơ.
  • Các phân chứa Lân ở dạng khó tiêu, Ca-Canxi và Mg ở dạng Phosphat.
  • Chất chất hoạt hóa sinh học: humic, fulvic,…
phân hữu cơ hỗ trợ trichoderma

Không tưới hay để vật chứa Trichoderma tiếp xúc trực với ánh nắng, nóng và khô.

Nấm đối kháng sẽ chết hoặc giảm tác dụng vào mùa nắng, khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Môi tường khô, đất thiếu chất mùn hữu cơ, thiếu ẩm độ cũng kìm hãm sự phát triển của nấm đối kháng. Đất nhiều phân bón hóa học hay phun phân hóa học, rắc vôi và những chất diệu khuẩn nếu trên cũng làm mất đi tác dụng cả nấm đối kháng.

Cách để trichoderma phát huy tác dụng nhất

  • Kiểm tra, chọn lọc rồi lựa chọn trichoderma có nồng độ cao.
  • Sử dụng giá thể hay đất sạch chứa chất hữu cơ, phân bón hữu cơ, các chất hữu cơ để tạo môi trường cho Trichoderma phát triển cũng như tốt cho đất và tốt cho cây hơn.
  • Đủ độ ẩm: Không để cho đất quá khô, tạo độ ẩm cho nấm đối kháng hoạt động.
  • Hạn chế bón những chất diệt khuẩn nêu trên. Trong trường hợp cấp bách quá có thể sử dụng và tưới Trichoderma đậm đặc lại vô gốc cây sau 15 ngày.
  • Đối với cây trồng chậu, nên ủ với giá thể ít nhất 1 tháng.
  • Các sản phẩm đất sạch Namix có chứa Trichoderma
Sản phẩm hữu cơ giúp trichoderma phát huy tác dụng

Vừa rồi là những lưu ý khi sử dụng Trichoderma mà phancompost.com đã chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kì thắc mắc hay góp ý gì về thông tin trên, bạn có thể liên hệ theo thông tin dưới đây

Liên hệ hệ thống đại lý của Namix trên toàn quốc

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Đại lý, nhà phân phối: 0902612348 hoặc Nhắn tin Zalo

Trang trại, ng ty mua sỉ: 0904003679 hoặc nhắn tin Zalo

Similar Posts