Chưa được phân loại

Giải đáp câu hỏi: Trichoderma là gì?

Nấm tricoderma

Chế phẩm sinh học Trichoderma hiện đang được sử dụng rất phổ biến trong nền nông nghiệp hiện nay. Vậy Trichoderma là gì? tại sao lại phổ biến đến vậy, cùng tham khảo bài viết dới đây để giả đáp vấn đề này nhé.

bào tử nấm trichoderma
Bào tử nấm trichoderma

Nấm Trichoderma là gì?

Trichoderma là một loại nấm hoại sinh, chúng sống phổ biến trong đất, thực vật và gỗ cây, nơi có nhiều dinh dưỡng, chất hữu cơ…

Tên gọi của chủng nấm này đầy đủ là Trichoderma spp, đây không phải là một loài riêng lẻ mà là một tập hợp gồm 33 loài, chúng thường sống trong đất tập trung nhiều ở khu vực rễ cây. Hầu hết chủng nấm này đều có lợi cho cây trồng. Do có khả năng ký sinh và đối kháng với nhiều loại nấm hại gây bệnh cho cây trồng, nên còn có tên gọi là “Nấm đối kháng Trichoderma”.

Hình ảnh một số loài nấm Trichoderma dới kính hiển vi
Hình ảnh một số loài nấm Trichoderma dưới kính hiển vi

Cơ chế hoạt động của Trichoderma

  • Diệt nấm bệnh bằng cách tiết một số enzyme như Endochitinase, Chitobiosidase, Trypsin, Cellulose, Protease …phân giải các thành vách tế bào gây bệnh, nấm bệnh … biến chúng thành thức ăn, loại bỏ giúp cây trồng dễ dàng hấp thu dinh dưỡng.
  • Cạnh tranh dinh dưỡng với các vi sinh vật, các nấm gây bệnh cho cây trồng. Cụm nấm Trichoderma phát triển mạnh trong một môi trường nhỏ, với nguyên tắc phe nào đông thì phe đấy thắng, chúng sẽ chiếm không gian cùng nguồn thức ăn của các loài khác, kìm hãm sự phát triển của các loài khác.
  • Tiết ra các hoạt chất kháng sinh ức chế và tiêu diệt các vi nấm tác nhân gây bệnh hại cho cây trồng.
  • Cơ chế ký sinh trên nấm bệnh bằng cách xâm nhập vào bên trong loài nấm gây hại và/hoặc tiết ra những chất (enzyme) để phân hủy chúng, đặc biệt là rất hiệu quả trong việc ức chế và tiêu diệt các loại nấm, vi khuẩn gây bệnh cây trồng sau: Fusarium Spp, Pythium, Macrophomina, Botrytis cenerea, Rhizoctonia solani. Ngoài ký sinh trên nấm bệnh, mà tuyến trùng cũng bị Trichoderma ký sinh và tiêu diệt rất hiệu quả. Vậy nên có thể sử dụng Trichoderma trong xử lý tuyến trùng trên cây có múi, sầu riêng, cây tiêu.
  • Cộng sinh với hệ vi sinh vật có lợi trong đất: hỗ trợ các vi sinh vật cố định đạm, phân giải lân…
  • Trichoderma sống phân bố xung quanh bộ rễ và cộng sinh với rễ giúp bảo vệ bộ rễ (ngăn chặn nấm bệnh hại, tuyến trùng tấn công bộ rễ, đặc biệt là rễ tơ). Ngoài ra Trichoderma còn tiết ra enzym giúp kích thích bộ rễ phát triển, bộ rễ vươn xa hơn, sâu hơn vào lòng đất, giúp cây trồng chống chịu khô hạn tốt, hút được nhiều dinh dưỡng hơn, đồng thời Trichoderma cũng dễ tìm kiếm thức ăn hơn.
Nấm tricoderma
Nấm tricoderma

Ứng dụng của Trichoderma để phòng ngừa nấm bệnh

  • Dùng để ủ giá thể để phòng nấm bệnh trước khi trồng cây.
  • Dùng để ủ phân compost.
  • Thường được rắc trên đồng ruộng trước khi trồng cây.
  • Trichoderma thường đợc rải định kì trong vườn cây ăn quả để phòng nấm bệnh.
ủ phân compost
ủ phân compost

Xem thêm: Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Hiệu Quả Ủ Phân Compost

Vừa rồi là sơ lược về nấm đố kháng Trichoderma mà namix chia sẻ đến bạn, hy vọng bạn sẽ hiểu thêm về Trichoderma để ứng dụng tốt trong công việc nuôi trồng của mình.

Liên hệ hệ thống đại lý của Namix trên toàn quốc

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Đại lý, nhà phân phối: 0902612348 hoặc Nhắn tin Zalo

Trang trại, ng ty mua sỉ: 0904003679 hoặc nhắn tin Zalo

Similar Posts