Chưa được phân loại

Cách Trồng Rau Trong Thùng Xốp Đơn Giản

trồng rau trong thùng xốp

Hiện nay sức khỏe con người ngày càng bị đe dọa bởi các nguồn thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc. Một trong số nguồn thực phẩm bẩn đó là rau. Trào lưu trồng rau tạ nhà và đặc biệt là trồng rau trong thùng xốp đang đem lại hiệu quả thiết thực.

LỢI ÍCH CỦA TRỒNG RAU TẠI NHÀ

  • Xua tan nỗi lo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp bảo vệ sức khỏe cho gia đình
  • Đảm bảo rau an toàn luôn tươi ngon, lượng dinh dưỡng cao, không thuốc trừ sâu
  • Mang đến khoảng xanh trong lành giúp thư giãn
  • Chi phí đầu tư không quá nhiều, phù hợp cho mọi gia đình
  • Tận dụng được thời gian nhàn rỗi của các thành viên trong gia đình và giúp các thành viên gắn kết với nhau hơn

Phương thức trồng rau trong thùng xốp rất được ưa chuộng bởi sự đơn giản, tiện lợi, dễ trồng, nhanh được thu hoạch. Thùng xốp vừa dễ tìm, rẻ, trọng lượng nhẹ mà lại có khả năng cách nhiệt tốt. Bạn không cần tốn quá nhiều công sức vẫn có thể đạt được hiệu quả như mong muốn.

CÁCH TRỒNG RAU TRONG THÙNG XỐP

Chuẩn bị thùng xốp

trồng rau trong thùng xốp

Thùng xốp phải đảm bảo sâu lòng để cung cấp không gian cho rễ cây phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra cần khoét lỗ thoát nước. Thường thì từ 6 đến 8 lỗ 1 chậu. Không nên khoét to quá, sẽ làm trôi đất.

Nếu trồng các loại cây cần thoát nước nhanh, có thể dùng lưới thép hoặc lưới nhựa bịt các lỗ vừa khoét trong hộp. Vừa đảm bảo thoát nước vừa không bị trôi đất.

Thùng xốp để trồng rau cần tránh tiếp xúc trực tiếp với mặt đất bằng cách kê cao 4 góc để cân bằng giúp dễ cây lưu thông thoáng.

Chuẩn bị đất trồng rau

trồng rau trong thùng xốp

Có thể chuẩn bị đất bằng cách lót 1 lớp giá thế như xơ dừa. Các loại xơ quả vừa dễ thoát nước mà vẫn giữ lại các chất dinh dưỡng tốt cho cây. Sau đó rải lớp đất thịt pha trộn với phân chuồng hoại mục, xơ dừa, tro trấu và bón lót phân hữu cơ khoáng hoặc phân hữu cơ vi sinh. Để trồng rau ăn trong nhà thì ban đầu nên trộn khoảng 10-30% phân bón là vừa đủ.

Ngoài ra có thể dùng loại đất sạch đóng túi, chuyên phục vụ nhu cầu trồng rau trong nhà.

Tham khảo: Hướng Dẫn Cách Làm Phân Compost Cực Kì Đơn Giản

Chuẩn bị giống rau trồng

trồng rau trong thùng xốp

Có thể mua hạt giống từ các cửa hàng uy tín ngoài thị trường. Một số loại rau có thể gieo trực tiếp vào đất mà không cần qua quá trình ngâm ủ như rau dền, xà lách, rau cải,… tương đối dễ nảy mầm

Để đảm bảo hạt giống rau có tỷ lệ nảy mầm cao nhất chúng ta nên ủ và ngâm sơ qua với nước ấm khi hạt nảy mầm rồi đem gieo.

Tiến hành trồng rau

trồng rau trong thùng xốp

Sau khi chuẩn bị thùng xốp với những lỗ thoát nước ở đáy ta cho đất nền đã chuẩn bị vào thùng xốp khoảng ¾ chiều cao thùng.

Đặt thùng xốp lên giá đỡ cách mặt đất 1 khoảng và đặt tại vị trí để thùng trồng rau. Dùng bình xịt phun sương tưới nước sạch để tạo độ ẩm cho các thùng. Dùng bay xới nhẹ mặt đất trên bề mặt thùng để chuẩn bị gieo hạt giống.

Dùng bay tạo những lỗ nhỏ trên bề mặt đất rồi đặt cây rau giống vào. Lấp đất và nén nhẹ. Phủ một lớp mùn cưa mỏng khoảng 0.7 – 1.0cm lên bề mặt đất. Mỗi thùng không nên gieo quá nhiều hạt vì cây mọc dày sẽ không đủ dinh dưỡng nuôi cây

Sau khi trồng rau xong cần chú ý tưới nước vừa đủ cho rau tránh ngập úng. Khi mới trồng không nên đem cây ra ánh nắng trực tiếp. Vì cây còn rất yếu chưa thích ứng với môi trường.

Trên đây là toàn bộ quy trình trồng rau trong thùng xốp. Hi vọng bạn sẽ chọn cách tự trồng rau tại nhà để cung cấp nguồn rau quả sạch cho gia đình.

Similar Posts