Chưa được phân loại

Các Loại Phân Hữu Cơ Dùng Trong Nông Nghiệp

phân hữu cơ

Hoạt động canh tác nông nghiệp cần sử dụng các loại phân hữu cơ để nâng cao sản lượng nông sản và cải tạo đất, thân thiện với môi trường. Từ đó hạn chế việc sử dụng phân hoá học một cách tối đa.

PHÂN BÓN HỮU CƠ

lợi ích phân hữu cơ

Là loại phân bón chứa các chất đa, trung, vi lượng dưới dạng các hợp chất hữu cơ dùng trong canh tác nông nghiệp. Có nguồn gốc rất đa dạng. Chủ yếu được chia thành 5 nhóm chính: nhóm nguồn gốc từ động vật, nhóm nguồn gốc từ thực vật, nhóm vi sinh vật, nhóm sinh vật biển, nhóm hỗn hợp.

Lợi ích của sử dụng: để gia tăng độ tơi xốp, phì nhiêu cho đất, giúp cân bằng các thành phần của đất và cung cấp thêm các dưỡng chất đa – trung – vi lượng, cải tạo đất hiệu quả, trả lại cho đất lượng hữu cơ đã bị mất

CÁC LOẠI PHÂN HỮU CƠ

Phân bón hữu cơ được chia làm 2 nhóm chính: phân truyền thống và phân công nghiệp. Mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm khác nhau.

Nhóm 1: Phân hữu cơ truyền thống

phân hữu cơ

Được tạo ra từ nguyên liệu và cách làm truyền thống. Là chất thải của vật nuôi, phế phẩm nông nghiệp, phân xanh (bèo hoa dâu, thân cây họ đậu…) Được ủ hoai mục từ 3-6 tháng.

Phân chuồng

Có nguồn gốc từ chất thải của gia súc. Thành phần chủ yếu của phân chuồng bao gồm phân, nước tiểu của gia súc và chất độn. Được ủ bằng phương pháp truyền thống.

Phân rác

Là loại phân có nguồn gốc từ rác thải, cỏ dại, xác cây, rơm rạ, v.v. Để chế biến phân rác, cần ủ chung với một số chất gây men phụ trợ khác như phân chuồng, nước giải, lân và vôi cho đến khi hoai mục. Loại phân này có hàm lượng dinh dưỡng thấp và không cố định, tùy thuộc thành phần của rác thải.

Phân xanh

Phân xanh được gọi chung các cây hay lá cây tươi được chế biến bằng cách ủ hoặc vùi xuống trong đất để bón cho cây trồng và đất.

Các nguyên liệu thường được sử dụng làm phân xanh là hoa quả, cỏ cây, bã cà phê, cỏ dại, vỏ chuối, lục bình, các loại cây phân xanh phổ biến như cây họ đậu.

Than bùn

Than bùn thường được dùng để cung cấp chất dinh dưỡng cho đất trồng, độn chuồng. Hoặc sử dụng như chất đốt và chất cải tạo đất. Loại than bùn có độ phân giải cao (>50%) có thể bón phân trực tiếp. Còn loại có độ phân giải thấp (than bùn thượng thành) được sử dụng để ủ phân rác hoặc độn chuồng gia súc, gia cầm.

Nhóm 2: Phân hữu cơ công nghiệp

phân hữu cơ

Là những loại phân được chế biến từ các chất hữu cơ có nguồn gốc khác nhau theo quy trình công nghiệp với khối lượng lớn lên đến hàng ngàn tấn. Áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để sản xuất ra loại phân bón có chất lượng tốt hơn, đầy đủ dưỡng chất so với nguyên liệu đầu vào và các loại phân bón hữu cơ truyền thống.

Phân bón vi sinh

Phân bón vi sinh là loại phân có chứa các loại vi sinh vật hữu ích cho cây trồng.

Bón phân vi sinh sẽ giúp hệ vi sinh vật trong đất trồng phát triển, phân giải các chất khó hấp thu và tổng hợp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng.

Phân bón sinh học

Là sản phẩm phân bón chế biến từ các loại nguyên liệu hữu cơ. Được pha trộn và xử lý bằng cách lên men. Với sự góp mặt từ một hoặc nhiều loại vi sinh vật có lợi. Để tăng và cân bằng hàm lượng các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng. Có trên 22% thành phần là các chất hữu cơ.

Phân bón vi sinh

Phân vi sinh được chế biến từ nhiều nguồn nguyên liệu hữu cơ khác nhau. Được ủ cho lên men với các chủng vi sinh vật chứa các bào tử sống có lợi cho thực vật.

Phân hữu cơ khoáng

Được phối trộn thêm các nguyên tố khoáng vô cơ gồm N,P,K. Có chứa ít trên 15% thành phần là các chất hữu cơ. Từ 8-18%  tổng số các chất vô cơ (hóa học,  N+P+K).

phân hữu cơt

Trên đây là các loại phân bón hữu cơ dùng trong nông nghiệp. Chúng ta cùng chung tay bảo vệ môi trường bằng việc sử dụng nhiều hơn những loại phân này trong sản xuất nông nghiệp nhé!

Đọc thêm:
Lợi Ích Sử Dụng Phân Hữu Cơ Trong Nông Nghiệp
Hướng Dẫn Cách Làm Phân Compost Cực Kì Đơn Giản

Similar Posts