Chưa được phân loại

Phân Bón Là Gì? Cách Sử Dụng Phân Bón

Bón phân là một trong những biện pháp kĩ thuật. Được bà con sử dụng rộng rãi trong sản xuất nông nghiệp. Việc sử dụng phân bón đúng cách giúp nâng cao năng suất cây trồng. Tiết kiệm được chi phí cho sản xuất.

PHÂN BÓN LÀ GÌ?

sử dụng phân bón

Có  2 cách để định nghĩa phân bón là gì?

Khái niệm cơ bản: Phân bón là những chất được đưa vào đất để làm tăng độ phì nhiêu của đất. Làm thức ăn cho cây trồng. Chúng chứa một hoặc nhiều chất dinh dưỡng cần thiết để cây trồng sinh trưởng và phát triển cho năng suất cao.

Khái niệm theo Nghị định quản lý nhà nước về phân bón: Phân bón là sản phẩm có chức năng cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng. Hoặc có tác dụng cải tạo đất.

Phân bón được chia làm 3 nhóm chính: phân hữu cơ, phân hóa học (phân vô cơ) và phân vi sinh. Với sự khác biệt lớn giữa chúng là nguồn gốc. Chứ không phải là những sự khác biệt trong thành phần dinh dưỡng

Đọc thêm: Các Loại Phân Hữu Cơ Dùng Trong Nông Nghiệp

TÁC DỤNG CỦA PHÂN BÓN

sử dụng phân bón

Phân bón cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự sinh trưởng của cây trồng. Sử dụng phân bón cân đối hợp lý sẽ thúc đẩy các quá trình sinh trưởng của cây

Sử dụng phân bón tạo tiền đề cho một vụ mùa năng suất cao.

Phân bón có tác động rất lớn tới phẩm chất, chất lượng của nông sản.

Ngoài những tác dụng quan trọng không thể phủ nhận của phân bón đối với cây trồng. Phân bón cũng có ảnh hưởng tiêu cực nhất định đối với môi trường và con người.

CÁCH SỬ DỤNG PHÂN BÓN ĐÚNG CÁCH

sử dụng phân bón

Sử dụng đúng loại phân bón

Sử dụng đúng loại phân mà cây trồng yêu cầu. Pphù hợp với từng loại đất. Mỗi loại cây trồng sẽ có nhu cầu phân khác nhau. Thông thường giai đoạn cây con cần nhiều đạm và lân ít kali. Giai đoạn ra hoa kết trái thì cần kali và đạm nhiều ít cần lân.

Mỗi loại cây trồng có những yêu cầu khác nhau. Về điều kiện ngoại cảnh, thổ nhưỡng, thành phần chất dinh dưỡng… Chính vì những sự khác nhau này mà việc lựa chọn phân bón phù hợp là rất quan trọng. Để đáp ứng từng yêu cầu khác nhau của cây trồng phải cung cấp 1 loại phân bón phù hợp cho cây

Dùng đúng liều lượng phân bón

Nên đọc kĩ hướng dẫn trên bao bì phân bón trước khi bón cho cây trồng để sử dụng đúng liều lượng phân bón. Nhằm tiết kiệm được kinh tế. Phù hợp với yêu cầu của cây trồng. Tránh lãng phí phân bón.

Tùy theo sức sinh trưởng, sức đậu và nuôi trái của cây trồng mà tăng hoặc giảm lượng phân cho phù hợp

Xác định điều kiện thổ nhưỡng và pH của môi trường đất chính xác. Từ đó biết chất còn thiếu cho từng mảnh đất từ đó và tìm ra loại phân bón phù hợp để bổ sung cho đất

Đúng lúc

Bón đúng thời điểm cây cần phân mới phát huy được tác dụng.  Nên chia ra bón nhiều lần và bón vào lúc cây hoạt động mạnh. Bón tập trung vào một lúc với nồng độ và liều lượng phân bón quá cao, cây không thể sử dụng hết được. Lượng phân bị hao hút nhiều, thậm chí phân còn có thể gây ra những tác động xấu đối với cây.

Đúng cách

Bón đúng cách là bón phân sao cho cây trồng hấp thu hiệu quả nhất lượng phân bón đã sử dụng (theo hướng dẫn của nhà SX).

Có nhiều phương pháp bón phân: bón vào hố, bón vào rãnh, bón rải trên mặt đất, hoà vào nước phun lên lá, bón phân kết hợp với tưới nước

Có nhiều dạng bón phân: rắc bột, vo viên dúi vào gốc, pha thành dung dịch để tưới.

Có nhiều thời kỳ bón phân: bón lót, bón thúc đẻ nhánh, thúc ra hoa, thúc kết quả, thúc mẩy hạt, v.v…

Lựa chọn đúng cách bón thích hợp cho loại cây trồng, cho vụ sản xuất, cho loại đất, v.v… có thể làm tăng hiệu quả sử dụng phân bón lên gấp nhiều lần.

sử dụng phân bón

Việc sử dụng phân bón đúng cách ngoài việc giảm tối đa chi phí đầu vào cho việc sản xuất hàng nông sản. Còn làm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Similar Posts