Chưa được phân loại

Lí do nên sử dụng phân bón hữu cơ nhiều hơn trong nông nghiệp bạn đã biết chưa?

Sử dụng phân bón hữu cơ trong nông nghiệp đang có xu hướng ngày càng phổ biến. Bạn đã biết lí do vì sao nên sử dụng phân bón hữu cơ nhiều hơn trong nông nghiệp vậy chưa?Hãy theo chân phancompost.com đi tìm hiểu từng lí do cho vấn đề này nhé!

lis do nên sử dụng phân bón hữu cơ

Xem thêm:

Nông nghiệp hữu cơ và những vấn đề dành cho nông nghiệp Việt Nam

Nguyên tắc sử dụng phân bón hữu cơ hiệu quả cao trong nông nghiệp

Phân bón hữu cơ gồm những loại nào? Đặc điểm từng loại

Chất hữu cơ trong phân bón

Chất hữu cơ là nguồn nguyên liệu chính tạo ra phân bón hữu cơ. Các chất hữu cơ có tác động mạnh mẽ đến quá trình hình thành đất, quyết định nhiều tính chất: lý, hóa, sinh và độ phì nhiêu của đất.

Các loại phân bón hữu cơ

  • Phân bón hữu cơ truyền thống: Được tạo ra từ nguồn nguyên liệu và cách xử lí truyền thống.
  • Phân bón hữu cơ sinh học: có nguồn nguyên liệu hữu cơ được xử lí và lên men theo một quy trình công nghiệp với sự tham gia của một hoặc nhiều chủng vi sinh vật.
  • Phân bón hữu cơ vi sinh: có nguyên liệu và quy trình xử lí như phân hữu cơ sinh học chỉ khác ở chỗ vi sinh vật tham gia vẫn còn sống và sẽ hoạt động khi được bón vào đất.
  • Phân bón hữu cơ khoáng: Là phân bón hữu cơ sinh học được trộn thêm phân vô cơ. Thành phần chất hữu cơ trong phân phải đật 22% trở lên.

Lí do nên sử dụng phân bón hữu cơ trong nông nghiệp

Phân hữu cơ giúp cây trồng phát triển cân đối, bền vững, ổn định làm tăng sản lượng và chất lượng nông sản

Phân bón hữu cơ với các dưỡng chất thiết yếu cung cấp chất dinh dưỡng tự nhiên cho cây trồng rất tốt. Chính vì vậy mà, chất lượng nông sản cũng như năng suất của nông sản sẽ được nâng cao hơn.

Phân hữu cơ giúp tăng độ tơi xốp và tăng độ phì

tăng độ tơi xốp, chống xói mòn đất

Dưới tác động của độ ẩm và nhiệt độ, khi bón phân hữu cơ vào đất các hydrate cacbon sẽ được phân giải thành mùn, axit humic, các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng sử dụng.

Các chất sau phân giải sẽ tồn tại trong đất giúp đất tơi xốp, tăng khả năng thấm thoát nước. Từ đó giúp cho bộ rễ của cây trồng phát triển tốt hơn.

Hạn chế xói mòn đất và rửa trôi các chất dinh dưỡng, bảo vệ cấu trúc đất

Việc bón phân hưu cơ dược ủ từ các phụ phẩm như rơm rạ, lá cây, xác bã thực vật ,…là biện pháp hữu hiệu giúp chống xói mòn đất và rửa trôi dinh dưỡng khi trời mưa lớn. Đặc biệt là những khu vực có độ dốc cao thường xảy ra hiện tượng xói mòn nên được áp dụng bón phân hưu cơ nhé!

Thúc đẩy sự phát triển của các vi sinh vật có lợi trong đất

tăng hệ vi sinh trong đất

Các chất mùn sau khi phân hủy từ phân bón hữu cơ sẽ làm tăng độ pH cũng như giảm độ chua trong đất. Đây là điều kiện thích hợp cho các vi sinh vật phát triển . Thêm vào đó các chất mùn trong phân hữu cơ cũng là thức ăn cho các vi sinh vật có lợi, giúp cho các vi sinh vật phát triển nhanh chóng. Từ đó, số lượng các vi sinh vật có ích sẽ tăng lên đáng kể, còn các loại vi sinh sinh vật có hại sẽ giảm bớt đi.

Bảo vệ sức khỏe nông dân khi tiếp xúc

Vì phân bón hữu cơ thân thiện với môi trường nên không ảnh hưởng đến đến bất kỳ sinh vật cũng như sức khỏe nông dân khi tiếp xúc Tránh các loại hóa chất, giúp thực phẩm sạch an toàn.

Phân bón hữu cơ an toàn, không chứa dư lượng hóa chất giúp đất an toàn, thực phẩm hạn chế nhiễm các chất độc hại. Chính vì vậy, thực phẩm được thu hoạch khi bón phân hữu cơ đảm bảo an toàn, sạch 100% cho người tiêu dùng sử dụng.

Bảo vệ nguồn nước tưới không bị nhiễm chất độc hại

Các chất hữu cơ có khả năng hấp thụ hoặc giữ lại chất hòa tan độc hại trong nước. Dưới tác động của nhiệt độ, độ ẩm, oxy,..các chất độc hại như dư lượng phân hóa học Nitrate, Sunfate, Clo,…sẽ dần bị phân hủy. Biến chúng thành các chất ít hoặc vô hại cho người và động vật

Nông nghiệp sạch là hướng đi đang được nhiều nông dân áp dụng. Phân bón hữu cơ là phân bón được sử dụng chủ yếu trong quy trình sản xuất theo hướng đi này. Bài viết của phancompost.com chỉ nêu ra một số lí do nên sử dụng loại phân bón này.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Khách hàng mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: Nhắn tin Fanpage Namix

Làm Đại lý, mua số lượng lớn: 0902612348 / 0938492348 hoặc Nhắn tin Zalo

Similar Posts